ผลของการสะสมองค์ความรู้และวิจัยของทางคณะศึกษาศาสตร์ ซึ่งพบว่า แนวทางการยกระดับคุณภาพเด็กไทยเพื่อสอดรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ผ่านห้องเรียนโรงเรียนฝึกหัดครูของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นั้น จะต้องพัฒนานักเรียนของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้มีคุณลักษณะ 5 ประการ ได้แก่
1. เป็นนักนวัตกรชั้นเลิศ
2. เท่าทันการเปลี่ยนแปลง พร้อมปรับตัว
3. เป็นบุคคลในสังคมเพื่อการเรียนรู้
4. มีคุณภาพชีวิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
5. เป็นพลเมืองไทยบนวิถีโลก